Bảo tàng Đồng quê tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (4/2/2013-4/2/2023).

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa Việt Nam, từ ngày 4/2/2013, Bảo tàng Đồng quê tại làng Bỉnh Di, xã Giao Thịnh chính thức đi vào hoạt động, tái hiện khá toàn diện hình ảnh làng quê Việt Nam với cánh đồng lúa, mái nhà lợp bằng rơm rạ trong thời kỳ phong kiến và cuộc đời người chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, sự nỗ lực khảo cứu, sưu tầm của Nhà giáo Ngô Thị Khiếu và gia đình cùng các tổ chức chức trong nước, quốc tế, 10 năm qua Bảo tàng Đồng quê đã sưu tầm, lưu giữ trên 10 nghìn hiện vật về nông, ngư, diêm nghiệp, một số ngành nghề truyền thống, đồ dùng sinh hoạt bằng đồng, gốm, sành sứ và lưu giữ trên một nghìn đầu sách các loại, thu hút hơn 250 nghìn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

anh tin bai

Bà Ngô Thị Khiếu - Giám đốc Bảo tàng Đồng quê đánh giá quá trình hoạt động trong 10 năm của Bảo tàng.

Bảo tàng Đồng quê tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (4/2/2013-4/2/2023). Tới dự có đại diện sứ quán các nước Cuba, Lào, Venezuena; Đại tướng Phạm Văn Trà - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng nhiều tướng lĩnh Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam; Hội Kỷ lục gia Việt Nam, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Về phía huyện có đồng chí Phạm Quang Ái - TUV, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Doãn Quang Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Quang Ái - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng hoa chúc mừng.

Gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, tái hiện quá trình phát triển đời sống, văn hóa của người dân trên mảnh đất Giao Thủy nói riêng và khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc. Từ ý nghĩa này, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền xã Giao Thịnh, đặc biệt của Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Nam Định và sự nỗ lực của Nhà giáo Ngô Thị Khiếu cùng gia đình, dự án Bảo tàng Đồng quê đã được triển khai xây dựng trong 2 năm và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 4/2/2013 - Đây là Bảo tàng Đồng quê tư nhân đầu tiên được tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận vào năm 2014. Khuôn viên Bảo tàng được xây dựng rất gần gũi với làng quê Việt Nam, tái hiện hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, xung quanh có bờ tre xanh. Ngay từ cổng vào có đoạn đường lát gạch nghiêng mô phỏng đường làng trước đây, có giếng làng và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khuôn viên Bảo tàng khắc họa rất rõ nét cuộc sống người nông dân Việt Nam từ cánh đồng lúa, mái nhà lợp bằng rơm rạ trong thời kỳ phong kiến và cuộc đời người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam.

anh tin bai

 Đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, sự nỗ lực khảo cứu, sưu tầm của Nhà giáo Ngô Thị Khiếu và gia đình cùng các tổ chức chức trong nước, quốc tế, 10 năm qua Bảo tàng Đồng Quê đã sưu tầm, lưu giữ trên 10 nghìn hiện vật về nông, ngư, diêm nghiệp, một số ngành nghề truyền thống, đồ dùng sinh hoạt bằng đồng, gốm, sành sứ và lưu giữ trên một nghìn đầu sách các loại. Với những hiện vật được sưu tầm, Bảo tàng đã thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ của mình với sứ mệnh giáo dục truyền thống lịch sử, bảo tồn và phát huy giá trị đời sống văn hóa của người dân Bắc Bộ, đón tiếp hơn 250 nghìn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Góp phần tích cực trong bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế. Ghi nhận sự cố gắng đó, UBND tỉnh và huyện đã trao bằng khen, giấy khen cho Bảo tàng Đồng quê và cá nhân bà Ngô Thị Khiếu, Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng và kỷ niệm chương của Tổ chức Niên lịch và thành tựu kỷ lục.

anh tin bai

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Bảo tàng Đồng quê, đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao vai trò và giá trị di sản văn hóa mà Bảo tàng đem lại từ khi thành lập. Đồng chí mong muốn, Bảo tàng tiếp tục sưu tầm các hình ảnh, cổ vật, tạo sự phong phú về nội dung, sinh động trong hình thức trình bày để Bảo tàng không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn với khách tham quan mà đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc. Cán bộ, nhân viên của Bảo tàng tăng cường giao lưu, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt động./.

[if !vml]

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định, đồng chí Doãn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện

trao Bằng khen, Giấy khen cho Bảo tàng Đồng quê và cá nhân bà Ngô Thị Khiếu.

Đại diện sứ quán các nước Cuba, Lào, Venezuena và các Tướng lĩnh Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam

cùng nhiều cơ quan, đơn vị tặng hoa chúc mừng:

anh tin bai

 

anh tin bai

  

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy

 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1