Thẩm định tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu tại 5 xóm xã Giao Tân và 3 xóm xã Giao Thịnh.
Xây dựng nông thôn mới là chương trình mang tính tổng thể, toàn diện, nhằm đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Giao Tân và Giao Thịnh đã chỉ đạo từng xóm hoàn thiện tiêu chí theo quy định. Từ kết quả của chương trình xã, xóm nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2022, xã Giao Tân tiếp tục chỉ đạo xóm Duy Tắc Đông, Duy tắc Tây, Địch Giáo Tây, Tân Tiến, Hòa Bình; xã Giao Thịnh chỉ đạo xóm Mộc Đức, Thanh Trì, Tồn Thành Đông thực hiện xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Với sự cố gắng nỗ lực, sự đồng hành của mỗi người dân, đến nay, 8 xóm của hai xã đã hoàn thành tiêu chí sáng-xanh-sạch-đẹp và 8/8 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu.
anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Giao Tân phát biểu.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới do đồng chí Trần Quang Hưng - Trưởng Phòng NN&PTNT làm trưởng đoàn đã thẩm định tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu tại xóm Duy Tắc Đông, Duy Tắc Tây, Địch Giáo Tây, Tân Tiến và xóm Hòa Bình-xã Giao Tân.

anh tin bai

Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện thẩm định tiêu chí

xóm nông thôn mới kiểu mẫu tại xóm Duy Tắc Đông, xã Giao Tân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Giao Tân, sự chung tay, chung sức và sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã, đến nay 5 xóm: Duy Tắc Đông, Duy Tắc Tây, Địch Giáo Tây, Tân Tiến, Hòa Bình đã hoàn thiện các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu năm 2022, cảnh quan môi trường có sự đổi thay rõ nét. Hiện nay, tại 5 xóm, 100% đường dong, ngõ xóm, đường liên xóm được cứng hóa và bảo trì hàng năm, có từ 75 đến gần 85% đường trục chính nội đồng trên địa bàn xóm được cứng hóa. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát triển theo quy hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn xóm đạt trên 85%. Thu nhập bình quân đầu người/năm đạt hơn 72 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 theo kết quả rà soát định kỳ hàng năm giảm còn dưới 1%.

 

anh tin bai

Xóm Duy Tắc Tây, xã Giao Tân đầu tư chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa xóm.

 Tham gia mô hình xây dựng xóm Nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân 5 xóm tích cực hưởng ứng xây dựng, chỉnh trang nhà ở, cổng, tường bao, tường rào, vườn, ao,… gọn gàng, sạch, đẹptrẻ em trong độ tuổi được đến trường, học sinh được tạo điều kiện theo học tại các bậc học. Về y tế, hiện nay tỷ lệ dân số thường trú trên địa bàn xóm được quản lý, theo dõi sức khỏe của các xóm đạt trên 95%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95 đến trên 96%; số người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện 5 xóm cơ bản đạt so với chi tiêu được giao. Tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa của 5 xóm đạt trên 50%; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử của 5 xóm đạt 95%.

 

anh tin bai

Cảnh quan môi trường tại xóm Địch Giáo Tây, xã Giao Tân.

 Hiện nay, 5 xóm được UBND huyện Giao Thủy công nhận và giữ vững danh hiệu “ Xóm văn hóa” 3 năm liền từ năm 2020 đến năm 2022. Tỷ lệ hộ gia đình “Gia đình văn hóa” đạt trên 97%. Nhà văn hóa 5 xóm được trang bị đầy đủ dụng cụ thể dục thể thaocùng các thiết bị thiết yếu và lắp đặt wifi miễn phí. Ngoài ra, còn có tủ sách, nội quy hoạt động nhà văn hóa, hương ước xóm, hòm thư góp ý xây dựng Đảng, chính quyền... UBND xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, các thành viên tham dự các hội nghị tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số khi triển khai tại địa phương.

 

anh tin bai

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao tại xóm Hòa Bình, xã Giao Tân ngày càng phát triển.

Đối với tiêu chí môi trường-cảnh quan, các xóm duy trì thường xuyên hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt. Rác thải được phân loại tại nguồn và được tổ thu gom rác 2 ngày/lần về khu bãi rác thải tập trung của xã để xử lý; 100% số hộ phân loại rác bằng hai thùng rác riêng biệt, những hộ có vườn thực hiện xử lý rác thải hữu cơ từ sinh hoạt hàng ngày bằng hố đào tại vườn có nắp đậy theo quy định. Trên các trục đường của 5 xóm được trồng cây bóng mát, trồng hoa đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Hưởng ứng ngày Chủ nhật Xanh, các hộ dân 5 xóm thường xuyên tham gia làm cỏ, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng ngày. 100% km đường trục chính của 5 xóm được lắp hệ thống chiếu sáng bằng cột tuýp, sử dụng đèn led và có đường dây điện ngầm riêng biệt.

anh tin bai

Khuôn viên nhà văn hóa xóm Tân Tiến, xã Giao Tân.

 Các hộ gia đình  5 xóm luôn chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của xóm, do đó trên địa bàn không có trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, không có khiếu kiện đông người trái pháp luật, không có công dân thường trú phạm tội nghiêm trọng trở lên, tệ nạn xã hội được kiềm chế, 05 xóm đã có Wi- Fi và lắp đặt hệ thống camera an ninh. Ngoài ra, xóm còn tuyên truyền vận động nhân dân lắp đặt hệ thông camera tại nhà ở. Năm 2022, chi bộ xóm Duy Tắc Tây đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 chi bộ còn lại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

anh tin bai

Văn phòng Điều phối NTM huyện thẩm định xóm NTM kiểu mẫu tại xã Giao Thịnh.

 Văn phòng Điều phối nông thôn mới do đồng chí Lê Văn Huấn - Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện làm trưởng đoàn thẩm định tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu tại xóm Mộc Đức, Thanh Trì, Tồn Thành Đông-xã Giao Thịnh.

 

anh tin bai

Đồng chí Đinh Văn Dự - Phó Chủ tịch UBND xã Giao Thịnh

báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xóm.

Xây dựng nông thôn mới là chương trình mang tính tổng thể, toàn diện, nhằm đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Giao Thịnh đã chỉ đạo từng xóm hoàn thiện tiêu chí theo quy định. Từ kết quả của chương trình xã, xóm nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2022, địa phương tiếp tục chỉ đạo xóm Mộc Đức, Thanh Trì, Tồn Thành Đông thực hiện xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Với sự cố gắng nỗ lực, sự đồng hành của mỗi người dân, đến nay, 3 xóm đã hoàn thành tiêu chí sáng-xanh-sạch-đẹp và 8/8 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025.

anh tin bai
anh tin bai

Đoàn thẩm định nông thôn mới huyện thăm quan

nhà văn hóa xóm và chùa Phong An, xóm Tồn Thành Đông-xã Giao Thịnh.

Để đời sống người dân ở mỗi khu dân cư được nâng cao, các xóm đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển dổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả trong sản xuất kết hợp duy trì, mở rộng, phát triển ngành nghề tại địa phương. Nhờ đó, tại 3 xóm mức thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Kinh tế phát triển, nhân dân trong các xóm tạo điều kiện cho con cái được học tập, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, nhất là đóng góp, ủng hộ xây dựng các công trình. Trong đó, cùng với bê tông hoặc nhựa hóa các tuyến đường dong xóm, đường liên xóm, nhân dân tại 3 xóm Mộc Đức, Thanh Trì, Tồn Thành Đông đã đóng góp làm đường trục chính nội đồng, đến nay mỗi xóm có trên 75% tuyến đường được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho giao thương buôn bán và vận chuyển nông sản.

anh tin bai

Nhà văn hóa, cảnh quan môi trường xóm Mộc Đức, xã Giao Thịnh được quan tâm, chỉnh trang.

Bên cạnh đó, nhà văn hóa xóm, dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời, điểm wifi miễn phí được đầu tư lắp đặt, nâng cấp, cải tạo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân, các xóm đều được công nhận, giữ vững danh hiệu xóm văn hóa 3 năm liền, khoảng 96% gia đình đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 96%. Nhà ở, khuôn viên của nhân dân được quan tâm xây dựng khang trang, sạch đẹp; cảnh quan môi trường được quan tâm, trong đó 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, các hộ chăn nuôi đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường; trên địa bàn các xóm có trên 65% tuyến đường đã trồng cây bóng mát, trồng hoa. ANTT ở 3 xóm được đảm bảo, trên địa bàn có mô hình sử dụng hệ thống camera giám sát phục vụ công tác đảm bảo ANTT, các xóm không có khiếu kiện đông người trái pháp luật, TNXH được kiềm chế, trên 95% người dân hài lòng về chương trình xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Xóm Thanh Trì, xã Giao Thịnh quan tâm đầu tư dụng cụ thể thao ngoài trời.

Sau khi thẩm định thực tế và hồ sơ minh chứng của các xóm của Giao Tân và Giao Thịnh, các đồng chí trong đoàn đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các xóm đã đạt 8/8 nội dung xóm nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó nổi bật là tiêu chí về sự hài lòng của người dân của các xóm đạt trên 95 - 98%, cảnh quan môi trường được chỉnh trang, cây xanh và hoa hai ven đường được trồng, chăm sóc; nhà văn hóa được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể thao của cán bộ, nhân dân. Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, các đồng chí trong Đoàn đề nghị các xóm tiếp tục chỉnh trang cảnh quan, môi trường, bổ sung trồng thêm cây xanh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vận động nhân dân thường xuyên chỉnh trang nhà ở, vườn ao, nên trang trí, kẻ vẽ bức họa trên các bức tường nhà văn hóa xóm và tại gia đình; nâng cấp cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ vững những tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xóm thông minh.

 

anh tin bai
 
Đồng chí Trần Quang Hưng - Trưởng Phòng NN&PTNT chủ trì và kết luận tại Hội nghị thẩm định tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu.

 

anh tin bai

Đồng chí Bùi Văn Duẩn - Bí thư Đảng ủy xã Giao Thịnh phát biểu.

Căn cứ quy hoạch của xã, tiếp tục huy động các nguồn tiếp tục đầu tư kiên cố đường trục chính nội đồng phục vụ sản xuất; quan tâm nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người và giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Coi trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tham mưu, báo cáo để trình cấp trên xem xét chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả sản xuất và hướng tới sản phẩm của xóm phải có truy xuất nguồn gốc theo tiêu chí xóm thông minh; Làm tốt công tác ANTT trên địa bàn. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi về Văn phòng Điều phối NTM huyện trước ngày 31/5/2023 kết hợp công khai kết quả đạt được tại nhà văn hóa xóm và hệ thống truyền thanh của xã./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1