Giao Thịnh - Điểm sáng phong trào thể dục thể thao cơ sở

    Thời gian qua, cùng với phát triển đời sống kinh tế, Đảng ủy, UBND xã Giao Thịnh (Giao Thủy) đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, phát huy vai trò, công năng của hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao, đưa phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng phát triển, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của nhân dân. 

Thi đấu Kéo co trong Tuần lễ Văn hóa - Giáo dục xã Giao Thịnh.
Thi đấu Kéo co trong Tuần lễ Văn hóa - Giáo dục xã Giao Thịnh.

    Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xã Giao Thịnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của việc tập luyện TDTT trong đời sống cộng đồng; lồng ghép các hoạt động TDTT cơ sở  với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT được xây dựng khang trang, hiện đại. Đến nay, 11/11 xóm trong xã đã hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng diện tích nhà văn hóa (NVH); quy mô mỗi NVH từ 500-1.000m2, trên 150 chỗ ngồi, kinh phí xây dựng từ vài trăm triệu đến gần 1 tỷ đồng, có đầy đủ hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng và các công trình phụ trợ. Xã đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã gồm các công trình: NVH xã, sân khấu trong nhà, ngoài trời, 1 sân vận động trung tâm xã và 2 sân vận động ở thôn Tồn Thành (gồm các xóm: Tồn Thành Đông, Tồn Thành Tây) và thôn Thịnh Tiến (gồm các xóm: Hồng Đức, Thanh Trì, Du Hiếu). Ở cả 11 xóm đã xây dựng được 16 sân thể thao mini nằm trong khuôn viên NVH và sân thể thao độc lập với đầy đủ các sân: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông. Từ nguồn kinh phí xã hội hóa do người dân đóng góp, đến nay, 13/16 NVH xóm đã lắp đặt từ 5-7 bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời gồm: xà đơn, xà kép, xe đạp tựa lưng, tập lưng eo, tập tay vai, tập toàn thân, đi bộ trên không, tập lưng bụng, trị giá từ 20-25 triệu đồng/bộ.

    Nhờ có hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao đồng bộ, phong trào TDTT ở xã Giao Thịnh có bước phát triển rộng khắp từ các hội, đoàn thể đến các trường học, doanh nghiệp và địa bàn các khu dân cư. Các môn thể thao quần chúng ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Tùy từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân trong xã đều lựa chọn cho mình từ 1-2 môn thể thao phù hợp để luyện tập, sinh hoạt hàng ngày. Hiện Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã đang duy trì sinh hoạt CLB cầu lông, CLB bóng chuyền, CLB bóng đá, CLB thể thao dân vũ với đông đảo các cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên tham gia. CLB cầu lông xã thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu với các CLB cầu lông của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong toàn huyện. Bên cạnh đó, một số môn thể thao cũng thu hút đông người tập như: CLB dưỡng sinh xóm Thanh Trì; CLB bóng chuyền các xóm: Du Hiếu, Tồn Thành Tây; các CLB bóng bàn, đi bộ, xe đạp thể thao liên xóm; 17 CLB thể thao dân vũ, yoga, zumba ở 11 xóm... thu hút gần 4.000 hội viên tham gia, nhất là chị em phụ nữ. Luyện tập dân vũ, yoga, zumba không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe, giúp duy trì sự dẻo dai và lưu thông khí huyết mà còn tạo sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng. Nhờ có giáo viên chuyên nghiệp về giảng dạy, hướng dẫn nên các tiết mục biểu diễn của các CLB đều đẹp, thuần thục, mang tính nghệ thuật cao, thường xuyên tham gia biểu diễn trong nhiều sự kiện văn hóa tại địa phương nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn trong năm. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, các CLB thể thao còn là nơi để chi Hội Phụ nữ các xóm tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động ở địa phương.

    Là xã nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu, nổi trội về giáo dục của tỉnh, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học ở Giao Thịnh đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất và phát triển phong trào TDTT học đường. Các trường tiểu học, THCS tổ chức giáo dục thể chất cho học sinh 2 tiết/tuần, đồng thời duy trì hoạt động thể dục giữa giờ, tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khoá cho học sinh. Các giải thể thao học đường nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) được các nhà trường tổ chức thường xuyên; trong đó Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức 4 năm 1 lần thực sự là “ngày hội” thể thao sôi nổi, qua đó tuyển chọn, bồi dưỡng các vận động viên tài năng tham gia Hội khỏe Phù Đổng huyện, tỉnh và Đại hội TDTT các cấp.

    Để khuyến khích phong trào TDTT của xã ngày càng phát triển, vào Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), vào dịp hè, Tết Trung thu, lễ hội tại các di tích, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã tổ chức từ 6-8 giải thể thao quần chúng thường niên như: cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, kéo co, cờ tướng… kết hợp với việc tổ chức hội diễn văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian. Qua các giải thi đấu, xã đã thành lập được đội tuyển tham gia các giải thể thao phong trào của huyện và giành được nhiều kết quả cao. Hàng năm, tỷ lệ người dân tham gia tập TDTT thường xuyên toàn xã đạt trên 60%; số gia đình thể thao chiếm tỷ lệ 40% so với tổng số hộ. 

    Phong trào TDTT ở xã Giao Thịnh phát triển là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở; trọng tâm là việc thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, hạ tầng văn hóa, thể thao, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các hoạt động TDTT. Thời gian tới, xã Giao Thịnh tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các NVH, sân thể thao xóm qua việc đẩy mạnh phong trào TDTT; tổ chức giao lưu, thi đấu thể thao mang tính cộng đồng; đa dạng hóa các mô hình CLB, tổ chức các hoạt động thể thao phù hợp với từng tổ chức đoàn thể, khu dân cư, từng nhóm đối tượng, lứa tuổi để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia; bảo đảm phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao toàn diện, bền vững, hài hòa, gắn với phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng- Báo Nam Định


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1